Học đàn Guitar : Khó mà Dễ

Làm nên sức mạnh diệu kì của âm nhạc trong đời sống tinh thần của con người là sự góp mặt của các loại nhạc cụ. Thuở xa xưa, loài người đã biết lấy những viên sỏi, những thanh nứa để mô phỏng tiếng chim ca, tiếng suối chảy; lấy tiếng hát, tiếng hò làm sức mạnh cho cuộc sống lao động đầy nhọc nhằn. Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế và những tiến bộ của khoa học- kĩ thuật, nhiều loại nhạc cụ hiện đại đã ra đời, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của con người trong cuộc sống hiện đại.

Guitar là một trong những loại nhạc cụ rất được yêu thích bởi những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại như chất lượng âm thanh tốt, khả năng di chuyển cũng như giá thành. Việc học đàn Guitar thoạt nhìn có vẻ dễ dàng nhưng cũng khá nhiều người mặc dù dành nhiều thời gian luyện tập nhưng vẫn không cho ra đời “đứa con tinh thần” thật ưng ý. Vậy nguyên nhân của hiện trạng này là gì? Làm sao để có được bản nhạc hay? là những câu hỏi thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Tổng quan về đàn Guitar

Guitar là một loại nhạc cụ thuộc bộ dây có từ cách đây hơn 5000 năm và có tên gọi là Tây Ban cầm. Guitar có nhiều loại nhưng ở Việt Nam hiện nay chủ yếu thịnh hành 3 loại chính là guitar thùng, guitar điện, guitar bass… Guitar thùng thường có 6 dây nhưng ngoài ra cũng có loại ít hoặc nhiều hơn như 4, 7, 8, 10 và 12 dây.

Piece
Việc học đàn guitar được nhiều bạn trẻ ưa chuộng hơn, với những đặc tính ưu việt của nó như gọn nhẹ, dễ học, dễ chơi, rất tiện nên guitar đã trở nên thân thiết với tất cả mọi người. Guitar phù hợp với tất cả các lứa tuổi, từ thanh thiếu niên, trung niên cho đến người lớn tuổi. Học đàn guitar cũng tốn ít chi phí hơn so với các nhạc cụ khác, để mua được cây đàn guitar cũng không phải là điều khó khăn. Các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên thường chọn học đàn guitar thay vì các nhạc cụ khác vì đàn guitar có thể mang đi bất gì đâu và dể dàng chơi trong các buổi sinh hoạt tập thể.

Ngày nay, giới trẻ học guitar rất nhiều. Không chỉ các bạn nam mà kể cả các tiểu thư cũng đam mê guitar không kém. Chúng ta rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ ôm guitar ở một góc sân trường đại học hay ở ghế đá công viên. Guitar cũng đang là loại hình được các quán coffee khai thác khá nhiều. Những quán coffee Acoustic ngày càng thu hút rất nhiều bạn trẻ. Đôi khi việc các bạn vào quán coffee ngồi không đơn giản là để thưởng thức coffee mà để được nghe nhạc và đôi khi là tự mình thể hiện một bản nhạc bằng guitar.

Những lưu ý khi học đàn Guitar

Chơi Guitar có hai loại: cổ điển và đệm hát. Hầu hết giới trẻ chọn chơi đệm hát vì tương đối dể và các bạn hầu hết học để giao lưu văn nghệ chứ không phải để biểu diễn. ABM Music sẽ chia sẻ tới bạn những điều cần lưu ý dưới đây giúp bạn luyện tập đúng hướng và tránh được những lỗi sai căn bản để học đàn guitar một cách tốt nhất, chất lượng nhất.

1. Đầu tiên và quan trọng nhất bạn phải yêu thích đàn guitar.

2. Hãy cố gắng nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau.

3. Bạn hãy nhớ rằng bất kì ai cũng có thể trở thành người chơi đàn guitar giỏi nếu như cố gắng rèn luyện hết mình và dĩ nhiên điều đó không ngoại trừ bạn.

4. Như đã nói ở trên. Bạn cần cố gắng luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên, cũng nên có một chế độ luyện  tập hợp lý.

5. Hãy tìm hiểu về cây đàn guitar của bạn và học cách sử dụng nó đúng chuẩn.

6. Hãy điều chỉnh cách học đàn guitar ngay cả trong lúc đang luyện tập.

7. Chậm mà chắc: lúc mới học chơi bạn chỉ cần đánh chậm nhưng phải chắc chắn từng động tác đàn guitar thật chuẩn xác.

8. Hãy ưu tiên nhịp của bài nhạc cố gắng đánh hết từ đầu tới cuối bài.

9.  Học thuộc tất cả các nốt nhạc và cách nhận biết nó trên khuông nhạc. Cùng với đó là học và tập viết các ký hiệu.

10. Học cách đọc hợp âm, hợp âm rải.

11. Kiểm tra các thế tay nếu bạn cảm thấy đau thì có lẽ bạn đang tập sai tư thế.

12. Hãy tận dụng đôi tai của bạn.

13. Hãy học cách điều chỉnh dây đàn guitar.

14. Duy trì các kỹ thuật, các thế đánh đàn guitar căn bản của bạn, nó sẽ giúp bạn chơi tốt hơn và tìm hiểu âm nhạc mới nhanh hơn.

15. Tối ưu các chuyển động sẽ giúp bạn chơi với tốc độ nhanh hơn và chính xác hơn.

16. Cuối cùng là điều quan trọng nhất: bạn cần phải học đúng ngay từ lần đầu tiên. Để làm được điều đó, hãy tìm cho mình một giáo trình và giáo viên “chuẩn”.

Từ Amnhacbinhminh.com

Leave a comment