Nghệ nhân Nguyễn Văn Minh Trọn tâm với cây đàn Guitar Việt Nam

Bốn mươi năm tuổi nghề tưởng chứng là một khoảng thời gian dài, nhưng với nghệ nhân Nguyên Văn Minh đây chỉ là một dấu ấn để ông cùng các cộng sự thỏa sức cho niềm đam mê chế tác ông cho biết “mỗi tác phẩm là một bước ngoặt” để có một cây đàn phục vụ cho người chơi đòi hỏi người Nghệ nhân phải trải qua nhiều công đoạn và có lòng đam mê, yêu nghề mới làm được vì nó được mài giũa bằng thủ công tạo thành những ấm thanh trầm bổng, biến những khúc gỗ vô tri vô giác thành những tác phẩm có hồn. Chính ông đã được nhiều báo chí ví von là người thổi hồn cho cây đàn Guitar Việt Nam .

  Nghệ Nhân Nguyễn Văn Minh đang kiểm tra chất lượng Đàn khi xuất xưởng


Nghệ Nhân Nguyễn Văn Minh đang kiểm tra chất lượng Đàn khi xuất xưởng

Nghệ nhân Nguyễn Văn Minh bén duyên với nghề chế tác đàn Guitar

Ông sinh 1956 tại TP. Huế quê hương của ông đã sản sinh ra nhiều nhà văn nhà thơ nổi tiếng, với không gian hữu tình có dòng sông Hương thơ mộng. Nơi được mệnh danh là thủ phủ của nền Văn hóa cung đình  hội tụ nhiều nét văn minh nhân loại, từ những nét riêng ấy tạo cho con người  Huế có những  điểm riêng biết không thể nhẫm lẫn với vùng miền nào về giọng nói, nụ cười lẫn các món ăn .

Nguyễn Văn Minh sinh ra trong một gia đình nho giáo tuổi thơ của ông được sống trong một môi trường âm nhạc, truyền thống dòng họ theo nghiệp chế tác cố nhân ông Trương Hữu Chiêm được mệnh danh là Chiêm Huế “ thầy tổ của nghề đàn Guitar lúc bấy giờ” Từ đó đã  khơi giậy trong lòng niềm cảm hứng về ấm nhạc lớn lên ông quyết định tìm cho mình một xúc cảm trong âm nhạc và đi theo nghiệp chế tác và ông là thế hệ thứ 03 trong dòng tộc theo nghiệp chế tác đàn Guitar. Thế hệ của ông  được thầy Trương Hữu Chầu đào tạo và truyền lửa cho ông cùng với  nghệ nhân Nguyễn Quang, Duy Linh, được thầy chỉ giáo tận tâm cả 03 người miệt mài lĩnh ứng chỉ trong một thời gian ngắn công với niềm đam mề và xúc cảm về nghệ thuật đã làm cho ông bén duyên với nghề rất nhanh .

Học với Nghệ nhân Trương Hữu Châu theo lối truyền nghề, Nguyễn Văn Minh được xem một trong những người có duyên và biết nắm bắt, chắt chiu từng kinh nghiệm thầy truyền, với 10 năm được học tập và đào tạo bài bản của thầy Trương Hữu Châu.

Năm 1982 ông cùng hai sư huynh quyết định thành lập xưởng sản xuất đàn mang thương hiệu Tâm Hiệp tại : 4E/1 Nguyễn Tri Phương TP. Huế. để thỏa sức cho niềm đam mê của mình.

 Guitar Tâm Hiệp chinh phục thị trường.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Minh trong chương trình vinh danh Doanh nhân Doanh nghiệp tiêu biểu thành Phố Hồ Chí Minh

Nghệ nhân Nguyễn Văn Minh trong chương trình vinh danh Doanh nhân Doanh nghiệp tiêu biểu thành Phố Hồ Chí Minh

Ông bắt đầu cuộc Khởi nghiệp tại miền đất hứa, bước vào Sài Gòn lúc bấy giờ nơi đất khách quê người ông đã tìm hiểu và quyết định xây dựng thương hiệu đàn Tâm Hiệp giữa lòng Sài Gòn chọn địa chỉ: 18 Nguyễn Thiện Thuật là điểm tựa để ông cất cánh, ông bắt đầu chiêu mộ những Nghệ nhân làm đàn Guitar có tiếng về làm công sự cho mình, cùng với năng khiếu bẩm sinh và được đào tạo bài bản , ông đã cho ra nhưng tác phẩm độc đáo không chỉ hoàn hảo vế âm độ mà nét tinh tế thẩm mỹ của từng cây đàn được trau chuốt tỷ mỷ với ông mỗi cây đàn là một bước ngoặt.

Từ khi đàn Tâm Hiệp hồi sinh tại Sài Gòn là địa chỉ quen thuộc của nhiều nghệ sỹ có tên tuổi được nhiều người biết đến và rỉ tai nhau, tiếng lành đồn xa tên tuổi của ông được các người sành đàn tìm đến nhiều nghệ sĩ đã ví ông là người thổi hôn cho cây đàn Guitar Việt Nam.

Ông cho biết nghề làm đàn cũng lắm thăng trầm khi chúng ta cầm chiếc đàn để sử dụng, để có nó là cả một chuỗi công đoạn từ những khâu đơn giản như chọn từng thanh gỗ cho đến khi  ốp đàn hay tạo hiệu ứng âm thanh trên từng phím đàn, năm 2000 ngành đàn của chúng ta gặp nhiều khó khăn khi sản phẩm trôi nổi du nhập vào làm cho giá thành đảo lộn nhiều cây đàn ngoại quốc xuất hiện, nhiều cơ sở sản xuất đàn bỏ cuộc , ông và các công sự quyết định chinh phục thị trường bằng những mẫu mã mới đẹp, phát âm chuẩn nhưng giá thành phù hợp, ông bắt đầu nhập những cây đàn của các nước về bóc xẻ tìm hiểu kỹ thuật công đoạn và các tình tiết tỷ mỷ của từng cây đàn, nhận ra những nét ưu, nét khuyết của từng cây đàn và bắt đầu chế tác ra dòng đàn phù hợp với người tiêu dùng trong nước, đối tượng ông nhắm đa dạng từ các nghệ sỹ cho tới sinh viên, khi dòng sản phẩm mới của ông được trình làng đã được bạn bè và người chơi nhạc đón nhận bởi tính ưu việt của cây đàn làm cho người chơi thoải mái khi sử dụng đàn Guitar mang thương hiệu Tâm Hiệp.

Đây cũng chính là một bước ngoặt trong sự nghiệp của ông, chỉ trong một thời gian đàn trôi nội đành nhường chổ cho nhưng thương hiệu đàn có uy tín. Đến này đàn Tâm Hiêp đã có mặt hầu hết các tình thành và năm 2009 đàn của ông được các nghệ sĩ cũng như thương lái đến từ Úc , Mỹ . . . đặt hàng với ông nghề làm đàn là một niểm đam mê và quyết định trọn duyên với nó.  Ông vừa làm kinh tế, vừa thỏa chí niềm đam mê  bên cạnh vai trò với xã hội luôn được ông quan tâm, thương xuyên giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các quỹ đóng góp cho người nghèo tại địa phương , chính những nghĩa cử cao đẹp của ông, nên thời gian qua ông vinh dự được nhà nước trao tăng “Doanh Nhân Văn Hóa” . Thương hiệu đàn Tâm Hiệp “Sao Vàng Tam Nông” và đang được trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam đề xuất ban thi đua khen thưởng trung ương tăng danh hiệu Bàn Tay Vàng Việt Nam.

ĐỊA CHỈ – 36 Nguyễn Thiên Thuật, Quận 3 , TP, Hồ Chí Minh.

Điện thoại : 08 38 394952

25A Nguyễn Thiên Thuật, Quận 3, TP HỒ chí minh

Điện thoại: 0866860185.

Xưởng :  C2/17/ 1 Phạm Hùng – Bình Hưng- H Bình chánh

Email. tamhiepguitarshop@yahoo.com

Leave a comment